Macro: ghi lại thao tác trong Google Sheets

Tháng 4 24, 2018


Kể từ khi ra mắt gần 40 năm trước, bảng tính vẫn là ứng dụng cốt lõi trong phương thức hoạt động của các doanh nghiệp. Từ phân tích doanh thu hàng quý đến cập nhật hàng tồn kho, bảng tính đóng vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc thu thập và chia sẻ dữ liệu để đưa ra các quyết định nhanh hơn - nhưng người dùng có thể làm nhiều hơn thế nữa nếu bảng tính ở trên Cloud?

Đó là lý do tại sao gần đây Google Sheets đã được cải thiện tốt hơn cho doanh nghiệp, Google đã thêm các tính năng mới để giúp các nhóm phân tích và có cái nhìn bao quát hơn về dữ liệu. Kể từ nay, người dùng sẽ được trải nghiệm bản cập nhật cho Sheets, bao gồm cách ghi macro trong đám mây để tự động hoá các tác vụ lặp đi lặp lại cũng như các tùy chọn định dạng khác.

Ghi macro trong Trang tính, bỏ qua tác vụ lập đi lập lại

Google muốn giúp các doanh nghiệp tự động hoá công việc bằng cách tiếp cận các macro: “cloud-first”. Bắt đầu từ hôm nay, người dùng có thể ghi macro trong Trang tính. Giả sử người dùng cần định dạng dữ liệu được nhập mới hoặc xây dựng cùng một biểu đồ trên nhiều trang dữ liệu hàng quý. Việc lặp đi lặp lại các bước tương tự bằng tay có thể mất hàng giờ, nhưng với macro trên Sheets cho phép người dùng ghi lại những thao tác đó và phát lại lệnh mà không phải viết bất kỳ mã nào.

Phương thức hoạt động: khi người dùng ghi macro, Sheets sẽ tự động chuyển đổi các thao tác macro thành tập lệnh Apps. Nếu người dùng muốn cập nhật macro chỉ cần chỉnh sửa trực tiếp tập lệnh thay vì phải ghi lại macro từ đầu. Người dùng cũng có thể viết các chức năng tập lệnh Apps riêng và nhập dưới dạng macro mới.

Phần tốt nhất về macro trong Sheets là chúng được xây dựng để sử dụng trong các tập tin lưu trữ trên đám mây, tức là các nhóm có thể chạy macro cùng lúc trong khi những ngườidùng khác đang làm việc trong trang tính nhưng không bị gián đoạn. Ví dụ: nhóm tài chính có cuộc họp ngân sách có thể chạy các macro trong khi xem xét cùng một trang tính. Điều đó cũng có nghĩa là các đồng nghiệp hoặc khách hàng sẽ không bị buộc phải tải các tập tin nhạy cảm để sử dụng các macro của người dùng. Vì các tập tin Sheets của người dùng nằm trên Cloud, người dùng có thể kiểm soát chặt chẽ hơn đối với những người có thể xem và chia sẻ lại dữ liệu.

Rất nhiều cập nhật khác cho Sheets

Người dùng có thể đã nhận thấy rằng trong vài năm qua  Google đã nỗ lực xây dựng các tính năng trong Sheets để giúp các doanh nghiệp xem, phân tích và chia sẻ dữ liệu dễ dàng hơn. Điều này bao gồm thêm các loại biểu đồ mới (thác nước và 3D), cách để nhúng các biểu đồ trong khi vẫn duy trì việc cập nhật dữ liệu trong Docs and Slides (thậm chí trong trường hợp di chuyển các tập tin), thêm nhiều tình năng (trên 400 tính năng), bổ sung định dạng, tùy chọn in và nhiều hơn thế nữa.

Hôm nay, Google sẽ thêm các tính năng được yêu cầu thường xuyên, bao gồm khả năng thêm ngắt trang in, tuỳ chỉnh kích thước trang, thêm nhiều tùy chọn cho nhóm hàng và cột và cách thêm các hộp kiểm trong ô. Google cũng đã giúp tập hợp dữ liệu theo khung thời gian (như tuần, tháng hoặc năm) khi người dùng tạo các bảng phân tích dữ liệu.

Khi đề cập đến các bảng tổng hợp-phân tích dữ liệu, nhóm kỹ thuật của Google cũng đã nỗ lực để đưa sức mạnh của trí tuệ nhân tạo của Google vào Sheets để giúp nhóm thấu hiểu về dữ liệu hiện hữu. Người dùng có thể nhận thấy rằng gần đây Google đã thêm các bảng phân tích dữ liệu thông minh trong Sheets để giúp phân tích và tìm hiểu thông tin chi tiết.

Nguồn: LVtech